subscribing...newbi here.
ngayo lang ko break in tips, just bought a mio soul. nabasa na nako ang manual pro
naa nag advice nako na hard break in daw para dli bulol ang makina or para kusgan daw.
i need ur opinion. lamats.
subscribing...newbi here.
ngayo lang ko break in tips, just bought a mio soul. nabasa na nako ang manual pro
naa nag advice nako na hard break in daw para dli bulol ang makina or para kusgan daw.
i need ur opinion. lamats.
unsa-on para ako mio mo salpak sa 140? hehehe
@jdm -hihi. green. whahaha! mo salpak jud na ug maayo hoho.
pre, kung gusto mo talaga ma-tono ng tama yan, mag plug reading ka. mahirap mag suggest kasi iba iba ang behavior/tune ng motor kahit identical ang setup.
hanapin mo lang yun kulay kalawang na sunog sa plug, yan na yun optimal. 2 beses ang reading kung ang needle ay fixed.. idle to part throttle, para sa pilot jet.. full throttle para sa main. pag maitim = rich, pag maputi = lean.
depende yan sir sa pakiramdam ng gumagamit, basta eto ang basic idea.. lighter weights to delay shifting or high rpm shifting.... heavier weights para mabili or low rpm shifting.
change engine na direcho...para isang beses nalang break-in.laruin mo lang yun speed at rpm mo sir pag nag papatakbo.
unless gagamitan ng precision machinery yun pag kalkal sa pulley, wag na. pag nakakita ka ng limbas, liha, barena etc. na ipang ka-kalkal sa pulley mo, wag mo na ituloly. save your money for a proper racing pulley.
@facapino sir pwede kaya dyan nalang sa inyo ako mg pa kalkal?
Similar Threads |
|