unsay maayo na carb? simple lang
pag may budget,
100% KEIHIN mas maganda.
pag tipid, OKO. if properly tuned can equal the performance of KEIHIN.
paano malaman kung fake?
sa galing mag reverse engineer ng china, hindi mo na malaman ang fake sa tunay, unless ipa-analyze mo sa mettalurgist kung anong materials ang ginamit....tingin ka nalang sa presyo kung mura or mahal.
....ako, hanap lang ng supplier na mapagkakatiwalaan.
OKO is made in taiwan.
pasilip ko minsan sir yun sa green ko na OKO, 2 years mahigit na pakpak ang "chrome" ng slide nun, tapos matagal na nawala ang gasket sa takip ng slide...honestly hindi ko alam kung paano na su-sungaw ang carb at ano ang symptoms.
onga pala,
nickel plated ang slide sa OKO, not chrome. pag pina hardchrome mo yan, sisikip yan 100% sure... tapos pag ikakabit na nga mekaniko, lilihaan ng konti sigurado yun chrome kasi hindi na maisaksak..
OR worse, lilihaan ang sinasaksakan ng slide.
actually sa OKO, yun slide, needle and jets are made of
brass for a reason...
its designed to wear out.
imagine kung yun slide is made of a material harder than the alloy casing ng carb...hindi nga nag wear out ang slide mo, yun alloy casing naman ang nag wear...
so instead of replacing only the slide, you end up replacing the whole carb.
even the jets wear out. katagalan yun butas nun nagiging oblong (kaya pag sobrang tagal, nagiging inconsistent ang performance ng carb, kahit walang binabago).... pag na deform na ang butas ng jet, madali palitan (130 pesos lang), kung needle ang nag wear out, 600 pesos pataas yun.
dagdag ko na....
yun nag lalarong minor sa newly installed carb, maraming cause yan... carb to manifold na hindi na port match, manifold to head na ni hindi na port match, maling pilot jets, maling pilot screw adjustment etc.
sana nakatulong ako...
but don't take my word for it.
based lang ito sa nalalaman ko... ask your friendly engineer or consult your keihin or oko product bulletin.